Cùng E-Media Việt Nam tìm hiểu xâu về khái niệm Media Buying và Biddable Media. Điểm khác nhau của 2 hình thức này là gì? Và chúng ta có thể triển khai như nào để hợp lý. Hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

Media Buying là gì?

Media Buyers là người sẽ chủ động tìm hiểu các kênh truyền thông như đài phát thanh, đài truyền hình, báo chí. Media Buyers sẽ nhận trách nhiệm thương lượng giá cả, không gian quảng cáo, thời gian, địa điểm, tần suất quảng cáo, và các công tác liên quan đến truyền thông khác để đảm bảo mang lại kết quả truyền thông hiệu quả nhất.

Biddable Media là gì?

Biddable Media là bất kỳ phương tiện truyền thông được mua thông qua đấu thầu thời gian thực. Là thị trường (nền tảng cung cấp bởi bên thứ ba) mà tất cả các nhà quảng cáo trả giá với nhau cho các hiển thị và người nào thắng sẽ hiển thị quảng cáo. Nền tảng đầu tiên và lớn nhất được cung cấp bởi Google, nơi nhà quảng cáo trả giá cho quảng cáo Search Text trả tiền. Biddable Media sẽ quản lý ngân sách, lựa chọn từ khóa, chiến lược giá thầu, sáng tạo quảng cáo và phân phối quảng cáo trên tất cả các kênh PPC nơi quảng cáo có thể là hình ảnh, video hoặc văn bản bao gồm:

  • Google ads
  • Bing ads
  • Display
  • Social advertising

5 bước bắt đầu Media Buying

Nói là 5 bước, nhưng để bắt đầu cũng không khó và phức tạp đâu. Nó có thể không đúng cho tất cả, vì có nhiều bạn ở các cấp độ khác nhau, nhưng hãy thử áp dụng.

  • Bước 1: Tìm Offer bạn thấy phù hợp
  • Bước 2: Tạo banner/ viết quảng cáo cho Offer đó.
  • Bước 3: Tìm website/ channel để chạy.
  • Bước 4: Testing – Optimize.
  • Bước 5: Scale – Optimize.

Song song với 5 bước trên còn các vấn đề liên quan tới học chạy quảng cáo, liên hệ đối tác để đặt banner/quảng cáo hay là tracking/optimize Civi sẽ không đề cập hết trong bài viết này, nó sẽ làm loãng nội dung chính của bài viết, các bạn sẽ có thể đọc những điều đó ở các bài viết khác tại đây.

media buying

Bước 1: Tìm sản phẩm (offer) để chạy Affiliate

Khi mới bắt đầu với Affiliate Marketing bạn sẽ thấy có rất nhiều Offer để lựa chọn, tuy nhiên hãy chú ý rằng có những điều sau quyết định việc bạn lựa chọn nó hay không:

  • Hoa hồng là bao nhiêu? Có đảm bảo cho bạn có ROI không?
  • Mang tiếp thị liên kết đó thanh toán trong bao lâu hoa hồng cho bạn, nó ảnh hưởng tới dòng tiền của bạn.
  • Khả năng tiêu thụ sản phẩm hay là nhu cầu thị trường. Đừng chạy theo trend có thể sản phẩm đã ở đỉnh của trend và bạn sẽ sấp mặt.
  • Khả năng mua Media của bạn có phù hợp với sản phẩm hay không?

Bước 2: Tạo banner / viết quảng cáo cho Sản phẩm.

Ở bước 2 này hãy chú ý đến kênh (channel) bạn chuẩn bị mua quảng cáo. Vì nó sẽ ảnh hưởng tới việc banner/ bài quảng cáo của bạn có chạy được hay không. Mỗi kênh sẽ có các quy định khác nhau, civi sẽ tổng hợp ở bài khác.

Bước 3: Tìm website/ channel để chạy.

Có 2 hình thức chính:

  • Direct Buy: bạn liên hệ trực tiếp trang báo/blog nào đó và hỏi mua banner/bài quảng cáo. Cách này bạn sẽ mất công trong việc liên hệ từng bên, nhưng bạn sẽ kiểm soát và có volume traffic tương đối ổn cùng tệp khách hàng chuyển đổi ngon.
  • Network Buy: bạn mua quảng cáo FB/ GG/ Zalo. Cách này thì rất đơn giản rồi, không cần mối quan hệ nhiều, nhưng đôi khi sẽ hơi vất vả giai đoạn đầu do test khá căng.

Bước 4: Test quảng cáo và tối ưu

Ở bước này, việc của bạn là phải test nhiều nhất có thể, đánh giá và đưa ra được con số trung bình của CVR mang đến cho bạn ROI, từ đó tối ưu (optimize) quảng cáo sao cho CVR cao hơn con số trung bình kia là bạn thắng. Lưu ý, cần phải có đủ số lượng traffic nhất định mới đưa ra được quyết định test thành công hay thất bại. Nếu bạn chỉ chạy 5 đơn hàng/ 500 reach mà đánh giá quảng cáo không hiệu quả thì có vẻ hơi sớm.

Bước 5: Scale và tối ưu.

Ở bước cuối cùng này, bạn đã tìm ra được quảng cáo ngon và trang/channel chạy có ROI tốt nhất, hãy Scale. Có các kiểu scale sau:

  • Tìm thêm website/blog tương tự.
  • Set thêm camp ads – tăng ngân sách – thử nghiệm hình thức quảng cáo khác.
  • Tạo Facebook pixel – Google remarketing.
  • Chatbot – Automation.
  • Upsale.

Mong rằng những chia sẻ của E-Media trên đây có thể giúp mọi người hiểu hơn về Media Buying và Biddable Media là gì? Từ đó có những hướng nhìn đúng đắn để quyết định thực hiện một kế hoạch thành công.

Chúc quý khách may mắn!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here