Tiếp cận khách hàng bằng âm nhạc với hình thức Music Marketing

0
151
Music marketing hien dai

Nhãn hàng biết về Music Marketing, nhưng hiểu cách làm thế nào thì không hẳn ai cũng rõ. Sau hơn 1 năm triển khai và tư vấn các hoạt động Music Marketing, em rút ra một vài cách làm phổ biến giúp SMEs cũng có thể làm tốt chiến dịch.

Music Marketing là gì?

Music marketing là những hoạt động dùng âm nhạc làm chủ đạo hoặc một phần trong chiến dịch giúp tiếp cận người nghe, người xem, khách hàng mục tiêu nhằm tăng nhận dạng thương hiệu và/hoặc bán được hàng.

Music Marketing hay tiếp thị bằng âm nhạc không phải là một khái niệm mới lạ đối với dân làm quảng cáo đa phương tiện (multimedia) cũng như các công ty cung cấp dịch vụ truyền thông, quảng cáo cho các công ty khác (agency). Tuy nhiên, dù trải qua hàng ngày trước các video quảng cáo bằng âm nhạc là chính hoặc có sử dụng yếu tố âm nhạc để tăng thêm khả năng tiếp cận khách hàng thì đa số các agency và dân làm media vẫn ít khi thật sự hiểu được các yếu tố cốt lõi của một sản phẩm âm nhạc quảng cáo thành công.

Music Marketing
Music Marketing

Sử dụng tên thương hiệu xuất hiện trong Bài nhạc

Đây là hình thức tiếp cận Âm nhạc trong Quảng cáo phổ biến và được nhãn hàng lựa chọn ưu tiên. Sếp của bạn cứ nghe có người hát tên thương hiệu mình 1 bài 90 lần là ăn điểm. Phương pháp này thường sử dụng phổ biến cho các nhãn hàng có mục tiêu phát nội bộ hoặc đầu tư kênh phát khắp nơi giờ vàng cực mạnh cho khách nghe tới… phát ớn thì thành công.

Sử dụng một (hoặc nhiều) bài nhạc cài cắm thông điệp của thương hiệu.

Dạo gần đây anh em đều rất thích chiến dịch của Strongbow với Bài này Chill phết. Duyên dáng mà ai cũng biết là quảng cáo. Strongbow bạo chi và thắng đậm. Mình không bạo chi nhưng cũng muốn thắng đậm thì làm sao?

Một bài nhạc cài cắm thông điệp thương hiệu có thể xuất hiện dưới rất nhiều hình thức. Đó có thể là một thông điệp mang tinh thần của sản phẩm (Sự tự do, phá vỡ định kiến như Budweiser hay giải thoát và sống hết mình như Tuborg). Đó cũng có thể là một câu chuyện trong đó sản phẩm góp phần giải quyết vấn đề (Ngày xưa chị Minh Hằng có bài Sắc Môi em Hồng đố ai biết quảng cáo cái gì?). Điều quan trọng là tính hấp dẫn của bản thân sản phẩm âm nhạc đó.

chiến dịch của Strongbow với Bài này Chill phết

Tài trợ cho một loạt sản phẩm của nhóm nghệ sĩ tiêu biểu với khách hàng

Các nghệ sĩ âm nhạc luôn tìm kiếm tài trợ cho sản phẩm của mình. Bằng việc kết hợp hình ảnh của nghệ sĩ đó với nhãn hàng, bạn đang cho khách hàng cảm thấy sự đồng điệu và nhãn hàng được gia tăng thiện cảm. Việc lựa chọn đúng nghệ sĩ và đúng tinh thần sản phẩm giúp cả 2 bên kéo được về những lượng fans trung thành.

Nếu như chưa đủ khả năng thuê nghệ sĩ nổi tiếng, các sản phẩm âm nhạc mang màu sắc hay phong cách (Gerne) phù hợp với khách hàng mục tiêu cũng là một bài toán đầu tư hợp lý.

Bạn cần biết khách hàng của mình nghe nhạc của nghệ sĩ nào. Không nhất thiết phải tìm tới những tên tuổi nghệ sĩ hạng A. Khi âm nhạc trường phái Indie lên ngôi, đã có nhiều nghệ sĩ như Đen Vâu, Vũ, Thái Đinh,.. với khả năng sáng tạo và hiểu tâm lý giới trẻ hoàn toàn đủ khả năng chiếm sóng Youtube hay các kênh nghe nhạc.

Lưu ý với chiêu bài này, bạn phải lựa chọn đúng:

  • Đúng nghệ sĩ: Bolero tiếp cận giới trẻ? Hoàn toàn có thể nhưng ý tưởng của bạn là gì?
  • Đúng thời điểm: Latino Music như của ST là trào lưu của Thế giới, bạn làm gì tiếp theo đây?
  • Đúng câu chuyện: Đã là Binz phải là trai hư, mà trai hư thì không thể dùng Head and Shoulder được phải không?

Tổ chức sự kiện âm nhạc

Xu hướng giải trí đang ngày càng được đề cao trong những thời kỳ này, đặc biệt khi nhu cầu xem-ăn- chơi ngày càng cao. Sự kiện âm nhạc sẽ là mảnh đất mang trải nghiệm toàn diện nhất cho khách hàng, đủ khả năng đưa hành trình của họ từ biết, hiểu, tin tới cảm.
Không chỉ các nhãn hàng lớn, nhiều SMEs bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực này, tiêu biểu có thể kể tới việc các hãng thời trang như Aristino tổ chức Concert tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Giá trị thương hiệu sẽ được cải thiện đáng kể.

Chiến dịch cộng đồng gắn với thương hiệu

Tương tự như các sự kiện âm nhạc, nhưng hình thức thể hiện tập trung vào ý nghĩa hoặc giá trị cộng đồng. Các Trend Setter hay Follower có thể theo dõi các sự kiện cộng đồng như Bảo vệ môi trường, rác thải, nóng lên trái đất, giờ tắt đèn… để tìm cho mình một lối đi độc đáo. Đây là cách thương hiệu thở chung nhịp với xã hội.
Giá trị lan tỏa của các sự kiện Cộng đồng cũng lớn hơn so với các sự kiện thu phí. Nghệ sĩ có thể tham dự dưới vai trò khách mời, báo chí cũng sẵn sàng viết về thương hiệu hơn so với các hoạt động tổ chức thu phí tại điểm đến giới hạn số lượng người.

Cre: #Nhimtatbat

làm video quảng cáo

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here