Viết kịch bản phim quảng cáo hiệu quả cho người không chuyên

0
85
Ý tưởng kịch bản video quảng cáo
Ý tưởng kịch bản video quảng cáo

Kịch bản phim chắc hẳn là một thuật ngữ đã rất quen thuộc với tất cả chúng ta. Nhiều người nghĩ rằng chỉ có Biên kịch mới có thể viết kịch bản phim. Liệu đây có hẳn là quan niệm đúng với kịch bản phim quảng cáo? Cùng E-Media tìm hiểu về cách viết kịch bản phim hiệu quả, giúp bạn tạo ra những thước phim quảng cáo hấp dẫn nhé!

Kịch bản phim quảng cáo là gì?

Kịch bản phim là khâu đầu tiên của việc sản xuất video quảng cáo. Tùy vào mục đích quảng cáo của doanh nghiệp mà kịch bản phim quảng cáo sẽ có nội dung hướng đến khác nhau. Thông thường nội dung chính của kịch bản phim quảng cáo hướng đến là giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.

Cách viết kịch bản phim

Bước 1: Lên ý tưởng 

Ý tưởng là điều đầu tiên cần chuẩn bị trước khi viết kịch bản phim quảng cáo. Một ý tưởng hay cần có thông điệp rõ ràng, không mông lung và khả năng thực thi là cao.

Ý tưởng kịch bản video quảng cáo
Ý tưởng kịch bản video quảng cáo

Những yêu cầu cơ bản của một ý tưởng hay là: 

  • Có khả năng hấp dẫn người xem
  • Rõ ràng, dễ hiểu
  • Làm nổi bật thương hiệu

Cách lên ý tưởng hiệu quả:

  • Nghĩ ra những hướng đi mới
  • Không trùng lặp những ý tưởng của đối thủ đã thực thi
  • Nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm, dịch vụ
  • Hiểu tâm lý khách hàng
  • Xác định phân khúc thị trường phù hợp

Bước 2: Nghiên cứu vấn đề then chốt cho kịch bản

Những vấn đề then chốt của kịch bản chính là những vấn đề trọng tâm như: mục tiêu chuyển đổi của doanh nghiệp sau khi công bố phim quảng cáo trên thị trường; phong cách quảng cáo, lời kêu gọi hành động,…

Thống nhất ý tưởng, kịch bản
Thống nhất ý tưởng, kịch bản

Ngoài ra để đảm bảo tính hiệu quả của phim quảng cáo, bạn cần có một chiến lược marketing cụ thể. Từ đó xác định rõ phương thức truyền thông cho bộ phim của bạn. Kịch bản phim quảng cáo cần bám sát mục tiêu marketing của doanh nghiệp. 

Một trong những yếu tố then chốt cần có là lồng ghép được thông tin công ty, doanh nghiệp.Từ đó giúp người dùng nhớ đến sản phẩm, thương hiệu của bạn. Bạn có thể lồng ghép vào hình ảnh, logo hay thông tin của doanh nghiệp, nhưng hãy nhớ tận dụng một cách tự nhiên nhất có thể.

Bước 3: Viết bản thảo cho phim quảng cáo 

Trước khi tiến hành xây dựng một kịch bản phim hoàn chỉnh, bạn không thể bỏ qua bước viết bản thảo. Đây là một trong những bước quan trọng giúp bạn hình dung được rõ nét nhất về nội dung kịch bản hoàn chỉnh.

Từ bản thảo bạn có thể rút ra được những vấn đề sai hay những thiếu sót chưa liệt kê hết. Từ đó đưa ra được kịch bản hoàn thiện nhất.

Bước 4: Viết kịch bản phim

Viết kịch bản phim hoàn thiện là giai đoạn quyết định của cả quá trình bạn đã thực hiện trước đó. Giai đoạn này rất quan trọng, đòi hỏi bạn cần có tính tổng hợp và nên được vấn đề một cách chi tiết. 

Một trong những khâu quan trọng nhất của cả thước phim quảng cáo chính là đoạn mở đầu. Mở đầu hấp dẫn, mới lạ là điều thu hút khách hàng đầu tiên, dẫn đến quyết định xem tiếp những nội dung phía sau của video hay không.

Lưu ý khi viết kịch bản phim ngắn

Viết kịch bản phim ngắn là một công việc không hề đơn giản. Người sáng tạo ra loại kịch bản này cần tóm lược được nội dung, biết làm nổi bật các chi tiết đắt giá. Thời lượng của phim ngắn không nhiều, nhưng đòi hỏi hiệu quả mang lại phải tối ưu nhất.

Một số lưu ý khi viết kịch bản phim ngắn:

  • Nội dung ngắn gọn, súc tích nhưng đảm bảo được đầy đủ thông điệp.
  • Cố gắng thực tế khi sáng tác.
  • Kể bằng hình ảnh.
  • Tìm kiếm các khoảnh khắc giá trị.
  • Kể một câu chuyện.
  • Luôn sáng tạo ra cái mới.

Một trong những bí quyết giúp bạn sáng tạo ra nhiều ý tưởng kịch bản hay đó là hãy xem thật nhiều phim càng tốt. Sẽ vô cùng có ích khi bạn biết được người ta đã làm gì ngoài kia và biết rằng khán giả cảm nhận gì về nó. Điều này chính là bàn đạp giúp bạn viết ra được những đoạn kịch bản hay ho cho chính mình.

Phân biệt kịch bản phim và kịch bản phân cảnh

Nếu như kịch bản phim là một khung xương thì kịch bản phân cảnh là một hình hài đã có da thịt.

Thông thường, kịch bản phân cảnh được đạo diễn xây dựng nên. Để hình dung và tạo ra một kịch bản phân cảnh hoàn thiện và hợp lý không phải là điều dễ dàng. Công việc này đòi hỏi trí tưởng tượng và đầu óc sáng tạo của người đạo diễn phải cao và sắc bén. 

Kịch bản phân cảnh
Kịch bản phân cảnh

Ngoài ra, khi xây dựng kịch bản phân cảnh, người đạo diễn cũng cần có những toan tính về kỹ thuật thật kỹ lưỡng. Đảm bảo mọi thứ diễn ra được hài hòa và phù hợp nhất.

Kịch bản phim quảng cáo không phải là một lĩnh vực quá khó để chinh phục. Song để viết được một kịch bản phim hoàn thiện, bạn cần trang bị cho mình một số kỹ năng cần thiết. Đặc biệt là về lối viết và khả năng sáng tạo. Chúc bạn sở hữu được một kịch bản phim như ý. Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết của E-MEDIA.

Trên đây là những thông tin hữu ích mà E-MEDIA muốn gửi đến cộng đồng. Mọi góp ý, các bạn có thể để ở dưới phần comment. Và đừng quên đọc thêm những kiến thức hữu ích hơn tại chuyên mục MEDIA của chúng tôi nhé.

làm video quảng cáo sản phẩm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here